• Trang chủ
  • Giáo viên, nhà trường chọn cách kiểm tra phù hợp

    Giáo viên, nhà trường chọn cách kiểm tra phù hợp

    0
    230

    Trước băn khoăn, lo lắng của một số phụ huynh học sinh phổ thông về tính chính xác, khách quan của bài kiểm tra chất lượng học kỳ I năm học 2021-2022 theo hình thức trực tuyến, PGS-TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), cho biết hiện nay, học sinh chỉ còn 4 bài kiểm tra đánh giá định kỳ. Bài kiểm tra có thể thực hiện trên giấy hoặc trên máy tính, cũng có thể qua bài thực hành hoặc dự án học tập để các thầy cô, nhà trường lựa chọn một cách phù hợp và hiệu quả

    Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học lưu ý Bộ GD-ĐT đã giao quyền cho các trường quyết định hình thức kiểm tra đánh giá trong trường hợp bất khả kháng, học sinh không thể đến trường. Hiệu trưởng các trường quyết định cách thức thực hiện để bảo đảm công bằng, minh bạch, đặc biệt là đánh giá đúng năng lực học sinh. Bài kiểm tra định kỳ, kết quả đánh giá định kỳ phải phù hợp với kiểm tra đánh giá thường xuyên, đánh giá đúng năng lực học sinh.

    Giáo viên, nhà trường chọn cách kiểm tra phù hợp (ảnh minh họa). Ảnh: NLĐO

    Giải tỏa lo ngại việc kiểm tra trực tuyến có thể dẫn đến kết quả đánh giá thiếu trung thực, chính xác, ông Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh giáo viên và phụ huynh cần hiểu rằng kiểm tra chỉ là nhất thời. Bản thân phụ huynh cũng cần nghiêm khắc để kiểm tra con đạt được năng lực đến đâu chứ không phải phó mặc cho nhà trường. Phụ huynh nên nhìn nhận việc kiểm tra định kỳ trực tuyến ở khía cạnh tích cực, đánh giá đúng năng lực người học thay vì lo lắng việc gian lận. Tất nhiên, các trường vẫn có những biện pháp giám sát qua camera, theo dõi, coi thi bình thường...

    Theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, nếu kiểm tra định kỳ phát hiện trường hợp học sinh có điểm cao bất thường so với điểm kiểm tra thường xuyên, các trường có thể kiểm tra đánh giá lại. Việc kiểm tra đánh giá được thực hiện theo quy định chung, công khai, minh bạch, tháo gỡ những khó khăn, bất thường xảy ra trong quá trình học. "Bộ GD-ĐT không thể nào đưa ra quy định chung áp dụng cho hàng triệu giáo viên, học sinh. Chúng tôi rất đồng tình, chia sẻ và mong nhà trường thực hiện tốt việc dạy học, kiểm tra đánh giá trực tuyến" - ông Thành kỳ vọng.

    Trong khi đó, Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết không quy định cứng về hình thức kiểm tra học kỳ I. Căn cứ tình hình thực tế và diễn biến của dịch COVID-19, nhà trường chủ động quyết định hình thức kiểm tra cho phù hợp. Nếu dịch bệnh tại địa phương được kiểm soát, nhà trường có thể bảo đảm các điều kiện an toàn và nhận được sự đồng thuận của phụ huynh, được sự phê duyệt của cấp quản lý trực tiếp thì có thể tổ chức cho học sinh đến trường làm bài kiểm tra định kỳ theo hình thức trực tiếp. Trường hợp học sinh không thể đến trường để làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tiếp, cơ sở giáo dục tiểu học có trách nhiệm báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho các em làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến với phòng GD-ĐT trước khi thực hiện.

    Theo Yến Anh (Người lao động)

    Viết bình luận

    Chú ý: Không sử dụng các mã lệnh HTML!