• Trang chủ
  • Giá xăng dầu tăng mạnh chưa từng có: Cần tạm dừng thuế môi trường

    Giá xăng dầu tăng mạnh chưa từng có: Cần tạm dừng thuế môi trường

    0
    313

    Chuyên gia, doanh nghiệp nhận định mức giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu do Bộ Tài chính đề xuất quá thấp so với mức tăng giá dầu hiện nay.

    Nhằm “hạ nhiệt” giá xăng dầu trong nước và hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi, Bộ Tài chính đề xuất mức giảm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường với xăng và 500 đồng với dầu thuế xăng dầu. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá dầu thế giới liên tục leo thang, các chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng mức giảm như đề xuất vẫn còn quá ít, cần giảm nhiều hơn.

    Giảm 1.000 đồng/lít với xăng là quá ít

    Theo số liệu của Bộ Công Thương, giá dầu thô và xăng dầu thành phẩm trên thị trường thế giới liên tục tăng cao. Cụ thể, giá dầu thô trên thị trường thế giới đã lên mức 125,68 USD/thùng đối với dầu WTI và dầu Brent là 130,53 USD/thùng (ngày 9/3).

    Trong khi đó, giá các mặt hàng thành phẩm xăng dầu đã tăng lên mức 142 - 158 USD/thùng (giá ngày 7/3), tăng 51 - 69 USD/thùng so với giá ngày đầu tháng 1/2022.

    Bộ Công Thương cho rằng, tình hình này sẽ ảnh hưởng đến giá xăng dầu thành phẩm trong nước, đẩy giá xăng dầu trong nước đến kỳ điều hành ngày 11/3/2022 có thể tăng 5.000 - 8.000 đồng/lít,kg (tương đương tăng 27 - 44%) so với giá xăng dầu đầu năm 2022. Điều này làm ảnh hưởng lớn đến CPI chung của cả nước năm 2022.

    Chia sẻ với VTC News, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng xăng dầu trong nước điều chỉnh theo giá thế giới. Với việc giá xăng dầu thế giới tăng cao như hiện nay, giá bán lẻ trong nước có thể vượt 30.000 đồng một lít vào kỳ điều chỉnh ngày mai 11/3, nếu cơ quan điều hành giá không can thiệp bằng các công cụ bình ổn giá, hoặc giảm thuế phí.

    Giá xăng dầu tăng mạnh chưa từng có: Cần tạm dừng thuế môi trường - 1

    Chuyên gia cho rằng mức giảm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường với xăng chưa hợp lý. (Ảnh minh họa)

    Tuy Bộ Tài chính đã đề xuất mức giảm thuế môi trường xăng dầu ở mức 1.000 đồng với mỗi lít xăng và 500 đồng với mỗi lít dầu nhưng mức giảm này không có nhiều ý nghĩa.

    “Nhà điều hành nên cân nhắc trình thêm phương án với mức giảm mạnh hơn để hỗ trợ người tiêu dùng, doanh nghiệp vốn đã khó khăn do dịch bệnh kéo dài”, ông Long nói.

    Chuyên gia kinh tế Nguyễn Bích Lâm cũng cho rằng đề xuất giảm 500 - 1.000 đồng trên mỗi lít xăng dầu là tín hiệu tốt nhưng chưa mang lại hiệu quả nhiều trong giảm bớt căng thẳng về giá, giảm bớt áp lực lạm phát, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng.

    Theo ông Lâm, giảm thuế môi trường sẽ khiến hụt thu ngân sách nhưng trong bối cảnh hiện nay cần tính toán kịch bản dài hơi hơn. Việc giảm thuế phí sẽ thúc đẩy tăng trưởng, hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi và phát triển. Khi doanh nghiệp hoạt động ổn định, kinh tế phục hồi, thu ngân sách sẽ tốt hơn.

    Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trước đó cũng đã có văn bản gửi Bộ Tài chính, góp ý về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu. Theo VCCI, đề xuất giảm thuế rất quan trọng và đặc biệt cần thiết trong bối cảnh hiện nay nhằm kiềm chế đà tăng của giá xăng dầu, nguyên nhiên liệu rất quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh, góp phần tích cực trong việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi và tăng trưởng sau đại dịch COVID-19.

    Theo VCCI, việc giảm thuế bảo vệ môi trường cần cân nhắc tiến hành mạnh mẽ hơn. Nguyên nhân, hiện giá bán lẻ xăng dầu đã đạt mức cao kỷ lục từ trước đến nay và dự báo tiếp tục tăng cao trong thời gian tới trong bối cảnh xung đột quân sự cũng như các trừng phạt kinh tế đang diễn ra căng thẳng tại châu Âu và có xu hướng leo thang.

    Trong khi giải pháp trợ lực giảm thuế phí từ nhà nước rất quan trọng trong bối cảnh sức khỏe của doanh nghiệp và cả nền kinh trong giai đoạn này đang ốm yếu, cần hồi phục. Hơn nữa giải pháp này cũng khả thi khi Việt Nam sẽ được hưởng lợi từ giá xuất khẩu dầu thô tăng và tình hình thu ngân sách 2 tháng đầu 2022 rất khả quan.

    Từ đó, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc trình thêm một phương án nữa có mức giảm mạnh hơn, chẳng hạn áp dụng mức giảm 2.000 đồng/lít với xăng và 1.000 đồng/lít với dầu. Thời hạn giảm có thể ngắn hơn, chẳng hạn 3 - 6 tháng nếu giá xăng dầu ổn định trở lại thay vì áp dụng một mức cố định trong cả 8 tháng, đến hết năm 2022

    Doanh nghiệp kiến nghị tạm dừng thu thuế môi trường

    Theo ông Đỗ Văn Bằng, Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát, đơn vị sở hữu thương hiệu vận tải Sao Việt, áp lực giá xăng dầu tăng liên tục từ cuối năm ngoái và chưa có điểm dừng đang khiến doanh nghiệp của ông “không thở nổi”.

    Với ngành vận tải, xăng dầu bình quân chiếm khoảng 35 - 40% tổng chi phí đầu vào nên việc giá dầu tăng chưa có điểm dừng từ cuối năm ngoái khiến doanh nghiệp lỗ nặng. Trong khi việc tăng giá cước dù được tính đến cũng chưa thể thực hiện được do lượng khách ít ỏi.

    “Xe nằm đắp chiếu suốt thời gian dài vì dịch bệnh, nay vừa nhúc nhắc hoạt động lại thì giá xăng dầu liên tục tăng cao. Trong khi khách thì ngày có ngày không, chủ yếu chạy cầm chừng để giữ tuyến. Nếu không giảm giá xăng dầu, doanh nghiệp khó cầm cự được lâu. Không phải 500 hay 1000 đồng mà nên tạm dừng thu thuế bảo vệ môi trường, khi doanh nghiệp khoẻ lại rồi tính tiếp”, ông Bằng nói.

    Vẫn theo ông Bằng, không chỉ thuế bảo vệ môi trường, cơ quan điều hành tới đây cũng nên tính toán giảm thêm sắc thuế khác để kéo giảm giá xăng.

    Đồng quan điểm, ông Tô Quang Học, Giám đốc Công ty TNHH Phiệt Học, cho hay giá xăng dầu tăng cao đã tác động mạnh đến hoạt động vận tải nói chung và tình hình kinh doanh của công ty nói riêng. Từ nhiều tháng nay, vận tải hành khách của nhà xe liên tục thua lỗ.

    “Doanh nghiệp vận tải vừa “chết hụt” vì dịch bệnh kéo dài, nay thêm giá xăng, dầu tăng cao thì doanh nghiệp chết hẳn. Giảm thuế bảo vệ môi trường chỉ với 500 - 1.000 đồng thì không giải quyết được gì”, ông Học nhận xét.

    Theo Hòa Bình (VTC)

    Viết bình luận

    Chú ý: Không sử dụng các mã lệnh HTML!